Bugsfely

Wednesday, February 01, 2006

May misyong pansarili

by Bella Angeles Abangan

The final test of our lives will not be how much we have lived but how we have lived, not how temptuous our lives have been, but how much bigger, better and stronger these trials have left us. Not how much money, fame our fortune here on earth but how much treasures we have in heaven.


Ang sumulat ng talata sa itaas ay si Meggido Message. Sinabi niya ang mahalaga ay mag-ipon ng mga yamang ipadadala sa langit at hindi ang yamang pangmundo.

Kung iisipin natin ay narito tayo sa University of Life. Pawang tests o eksamen ang buhay natin sa maghapon.

May maiikling pagsubok at may mahahabang pagsubok. Kung paano tayo makakapasa ay nasa atin na iyan.

Mahalaga ang subaybay ng magulang. Mahalaga ang pagtatanim sa puso ng mga bata ng mabubuting pag-uugali.

Narito ang isang istorya ng isang pulis na nakabitan ng medalya dahil sa galing ng kanyang performance.

Nakapagligtas siya ng maraming buhay kaya’t ang tawag sa kanya ay "Bayaning Pulis."

Ang pamilya ni Pete ay nasa Cagayan de Oro. May inuupahan siyang maliit na apartment sa Sampaloc. Tanging pamangkin niyang binata ang kasama niya sa bahay. Nag-aaral ito sa gabi.

Isang araw ay nakasakay si Pete sa kanyang owner jeep. Biglang naghabulan. Isang binatilyo ang nakita niyang may dalang handbag. Bagito ang tumatakbo. Noong binaril niya sa paa ay wala nang dalang bag. Naipasa na sa kasamahan.

Natumba ang binatilyo. Nakataob ito. Nang kanyang itinahaya ay muntik nang mahilo si Pete sa pagkabigla.

Wala pang mga tao sa pook na iyon. Mabilis niyang pinaangko at dinala sa kanyang jeep. Kinuha niya ang nabaril na hiyang-hiya sa kanya.

Ang binaril niya ay si Yingying, ang nawawala niyang anak may tatlong taon nang nakalilipas.

"Papa, sorry po…"

Umalis si Yingying sa bahay nila sa Cagayan de Oro.

Tumakas ang kanyang panganay sa tatlong mag-kakapatid nang malaman niya na may dalawang buwan na hindi pumapasok sa eskuwela ang kanyang anak.

Nagpalipat ng pagpupulis si Pete sa Maynila nang malaman niyang sa Maynila nagtungo ang grupo ng kanyang anak.

At noong hapon na iyon ay siya pa ang nakabaril sa anak. Dinala agad ni Pete ang anak sa klinika ng kanyang kaeskuwela sa haiskul sa may Taft Avenue. Alam ni Dr. Carlo na matagal nang hinahanap ni Pete ang kanyang anak sa Metro Manila.

Nag-usap ang magkaeskuwela habang natutulog si Yingying, pagkaraang alisin ang bala sa mga paa nito.

"Sa darating na Linggo kami aalis ni Yingying. Ibibigay ko ang sulat sa optional retirement. Siguro ay doon na lamang ako sa amin. Naipangako ko sa Diyos na kapag natagpuan ko si Yingying ay maglilingkod ako sa aming simbahan. Iuukol ko ang aking panahon sa Diyos. Tutulungan ko si Bess sa kanyang mini-mart."

"Mabuti ka pa Pete tapos na ang iyong problema. Higit na mas malaki ang problema ko sa iyo. Hanggang ngayon ay hindi pa ako pinatatawad ni Betty sa aking sala sa kanya."

"Madali lang iyan. Ibigay mo kay Lord at diligan mo ng dalangin at sakripisyo. Ganoon ang ginawa ko.

Noon nalaman ni Carlo ang lihim ng paglutas ng problema. Purihin ang Panginoon.

0 Comments:

Post a Comment

<< Home