Bugsfely

Tuesday, January 17, 2006

Nagtanim ng kabutihan

by Bella Angeles Abangan

I shot an arrow into the air,

It fell to earth, I knew not where,

For, so swiftly it flew, the sight

Could not follow in its flight.

I breathed a song, I knew not where,

For who has sight so keen and so strong,

That is can follow the flight of a song,

Long, long afterward, in a Tree,

I found the arrow, still unbroke,

And the song from beginning to end,

I found again in the heart of a friend.

Ang tula sa itaas ay sinulat ni Henry Wadsworth Longfellow. Napakaganda ng mensahe. Anumang gawin nating buti o sama ay babalik sa atin.

Hindi tayo nagmithi na ang ating ginawaan ng buti ay gaganti. Tanging ang Diyos lamang ang nakakabatid.

Noong nagbasa ako ng isang aklat tungkol sa ESP ay nakita ko sa aklat ang larawan ng isang kulay orange na arrow na mula sa bibig ng nagsalita ay lumabas ang nag-aapoy na malambot na arrow at bumalik ang arrow sa nagsalita.

Ang tanim na buti ay babalik sa atin pagkaraan ng ilang panahon na hindi natin akalain. At kung masama ang ating tanim ay naroon ang karma na naghihintay sa atin.

Ito ay isang personal na karanasan. Noong maliit pa ang aking bunso, si Anthony, ay dinala ko sa isang malaking ospital ngunit inuuwi ko muli. Isang linggo na ang kanyang pagsusuka at pagdudumi. Lahat ng gamot ay kanyang inilalabas. Dinala ko siya sa isang malaking ospital na may klinika si Dr. Immura. Ito ay nangyari noong 1964. Si Anthony ay anim na buwan at sumususo pa sa akin.

Nakilala ko si Dr. Imamura pagka’t may tinulungan ako na isang sanggol ng aming kapitbahay. Pareho ang sakit nito kay Anthony. Dinalhan ko ng pagkain si Ming, ang ina.

Nalaman ni Dr. Imamura ang aking pagmama-lasakit gayong hindi ko siya kamag-anak.

Napagaling ni Dr. Imamura ang tinulungan ko at ang aking bunso. Noong idinaan ko si Anthony sa klinika at aalis na kami ay inabot ko ang isang sobre kay Dr. Imamura bilang bayad.

Hindi niya ito tinanggap! Para akong nasa langit. Iyon ang aking last money, R50 lamang. Nagpasalamat ako nang puspusan kay Dr. Imamura na hindi binuksan ang sobre. Nahalikan ko siya sa pisngi sa aking matinding tuwa. Napakagaling niya at wala pang bayad gayong isang linggo niyang itong ginamot.

Pinadaan namin ni Maring ang taksi at bumili ako ng kalahating fried chicken sa MAX sa matinding gutom.

Masarap tumulong kahit hindi papalitan ang ating naitulong. Ipaparamdam sa atin ng Diyos na may Mahiwagang Kamay na magbabalik as atin ng buting ginawa natin. Sa ating matinding pangangailangan ay may ibang kamay na tutulong naman sa atin na hindi natin inaasahan.

Napakabuti ng Diyos at nagunita ko ang kasabihang:

"Garbage in, garbage out" dapat "Graces in, graces out."

Ang Dakilang Kamay ng Diyos ang magbabalik sa ating ng ating buting ginawa. Purihin ang Panginoon!

0 Comments:

Post a Comment

<< Home